Quá trình học code như thế nào? Liệu có khó hay không?

Hiện nay khi các bạn search trên google sẽ có hàng nghìn kết quả cho ra những câu hỏi như thế này “Lộ trình học code từ con số 0”, “tự học code như thế nào hiệu quả”, “phương pháp tự học lập trình”. Vậy bắt đầu học code như thế nào? Thì bài viết này mình chia sẻ nguồn và thông tin trong quá trình mình học.

Bản chất của lập trình ( Code ) Là gì?  

Đầu tiên, lập trình là quá trình tạo ra các chương trình máy tính bằng cách sử dụng ngôn ngữ lập trình, nhằm điều khiển hành vi của máy tính để thực hiện một nhiệm vụ cụ thể. Đây là khái niệm cơ bản hầu hết các bạn đều tìm được trên google.

Thực tế, bản chất của việc viết code không chỉ đơn thuần là việc tạo ra các dòng mã máy tính. Mà nó còn đi sâu hơn vào việc tìm hiểu vấn đề cụ thể mà người dùng đang đối diện và cung cấp các giải pháp hiệu quả để giải quyết những vấn đề đó.

Bắt đầu học từ đâu và khởi điểm như thế nào?

Trước khi mình chia sẽ, thực tế mình cũng chẳn giỏi gian gì mình cũng như các bạn, từ khi bắt đầu luôn tìm kiếm những thông tin và mình đã nghiệm ra thay vì dành thời gian search những thông tin như vậy và rồi sẽ không nhận kết quả mà đạt được. Vì học phải đi đôi với hành, các bạn phải tự code những dòng đầu tiên, viết sai cũng được thì các bạn sẽ nghiệm được những kiến thức mà các bạn vừa học, thì mới khá lên được.

1. Tìm lộ trình và hướng đi cho bản thân

Trước tiên, các bạn tự hỏi các bạn nên đi theo con đường nào, rồi sau đó mới bắt đầu vào học, vậy sẽ tiết kiệm thời gian trong quá trình học. Mình theo con đường fullstack, khởi điểm của mình học html,css rồi javascript, sau đó đụng REST API…, mình kể tiếp thì đọc rất chán nên mình sẽ chia sẽ trang web để các bạn xác định hướng đi cho mình muốn theo App, Web hay AI.

Đây là web để các bạn xác định hướng đi và mục tiêu của bạn thân của các bạn https://roadmap.sh/

2. Tìm được hướng đi rồi, giờ làm gì tiếp theo

Sau khi xác định hướng đi rồi, giờ các bạn phải tìm nguồn và nơi học cho các bạn thì dưới đây mình chia sẻ những kênh miễn phí dành cho các bạn.

2.1 Youtube

Chắc chắn rồi, việc học qua youtube rất tiện và còn miễn phí nữa, giờ các bạn search chủ đề rồi tìm trên youtube sẽ có hàng nghìn nguồn mà cho các bản thỏa sức học. Đây là nơi bắt đầu của mình, tìm những video và làm theo những project trên đó và mình học rất nhiều từ những lỗi sai, mình research và đôi khi cả tiếng đồng hồ nhưng đổi lại mình nhận được kiến thức và kinh nghiệm từ đó

2.2 Codecademy

Codecademy là nền tảng học lập trình trực tuyến phổ biến, thu hút hàng triệu người dùng trên toàn thế giới. Nền tảng này cung cấp nhiều khóa học đa dạng về lập trình web, lập trình di động, khoa học dữ liệu, v.v., phù hợp dành cho người mới bắt đầu và trên nền tảng này họ theo lộ trình rât bài bản, ngay cả bản thân mình bây giờ vẫn học trên Codecademy.

2.3 F8 fullstack

F8 fullstack là nơi dành cho bạn nào theo hướng web cả frontend và backend hay fullstack, Trên đây anh Sơn giải thích từ những cơ bản và kèm theo đó sau những buổi học sẻ có bài tập nho nhỏ cho các bạn luyên tập, cuối khóa thì xây dựng dự án cá nhân, chẳng hạn như xây dựng giao diện shopee.

3. Phát triển kỹ năng research

Trong quá trình học, các bạn thường gặp phải các lỗi sai. Ban đầu, bạn cố gắng dò lại nhưng có thể mất nhiều thời gian mà vẫn không tìm ra nguyên nhân. Lúc này, nhiều người thường chọn cách lên diễn đàn hoặc group để hỏi người khác. Lúc này các bạn sẽ nghĩ “Không biết là phải hỏi”, đúng là như vậy mà nên hạn chế, thay vì vậy các bạn thử copy lỗi rồi tự tìm kiếm trên google, đôi khi làm vậy các bạn phát triển được vốn ngoại ngữn và nâng ra khả năng tự tìm tòi của các bạn.

4. Học nữa học mãi

Công nghệ luôn thay đổi và phát triển không ngừng. Các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, học máy, Internet vạn vật, blockchain… đang thay đổi mọi khía cạnh của cuộc sống.Nhu cầu thay đổi thì các phải luôn cập nhật để tránh kiến thức của mình bị outdated, như mình nói ở mục thứ 3, các bạn tự chủ động tìm kiếm thông tin và trải nghiệm những công nghệ mới nhất thì kỹ năng của bạn sẽ luôn được cập nhật.

Tạm Kết

Mình là người mới trong việc viết blog, cũng như các bạn mới trong học code. Những thời gian đầu tuy khó khăn nhưng các bạn dành thời gian mỗi ngày cho nó thì 1 tháng, 6 tháng và 1 năm thì các bạn đã có 1 chút thành tựu cho bạn thân rồi. Mình chúc các bạn luôn giữ niềm đam mê và kiên trì trong quá trình học,

Cảm ơn các bạn đã đọc bài của mình

Các Bài viết liên quan

Bình luận về bài viết này

Blog tại WordPress.com.